“เมืองไทยฯ”รุกปรับทัพใหญ่ประกาศตั้ง “ดร.สุธี โมกขะเวส “

 

Date: 29 มิถุนายน 2564 ,ข่าวประกันชีวิต :- www.businessbiweekly.net
-------------

รั้งตำแหน่งเอ็มดีคนใหม่มีผล1ก.ค.พร้อมนำทัพลุยดิจิทัลเต็สูบ
นำเทคโนโลยีใหม่มาใช้เพื่อลดไซส์กธ.ให้เข้าถึงกลุ่มผู้มีรายได้น้อย

“เมืองไทยฯ”รุกปรับทัพใหญ่ประกาศตั้ง ”ดร.สุธี โมกขะเวส ”ลูกหม้อเก่า รั้งตำแหน่งนั่งแท่น “เอ็มดี”คนใหม่ แทน “สาระ ล่ำซำ” ที่ขยับไปนั่งตำแหน่ง “ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร” เพียงตำแหน่งเดียว โดยให้มีตั้งแต่ 1ก.ค.เป็นต้นไป พร้อมนำทัพลุยดิจิทัลเต็สูบและขับเคลื่อนนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาใช้เพื่อนำไปสู่การลดไซส์กรมธรรม์เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนที่มีรายได้น้อย

สำนักงานใหญ่ บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต ถ.รัชดา / นายสาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด มหาชน (MTL) ได้ เปิดเผยแก่ผู้สื่อข่าวในโอกาศมีการพบปะสังสรรค์ “ดินเนอร์ ทอล์ก “ และรับประทานอาหารเย็นร่วมกันระหว่างผู้บริหารและผู้สื่อข่าวเมื่อเย็นวันที่ 28/06/2564 ผ่าน Zoom ที่ผ่านมาว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้อนุมัติแต่งตั้ง “ดร.สุธี โมกขะเวส” รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ขึ้นดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการคนใหม่ ของบริษัทโดยให้ มีผลตั้งแต่ 1 ก.ค.2564 เป็นต้นไป

นายสาระ กล่าวเปิดเผยต่อไปว่า สำหรับตนเองนั้นจะยังคงนั่งในตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เพื่อวางกลยุทธ์ด้านช่องทางการจำหน่ายต่างๆ รวมถึงวางกลยุทธ์ เมืองไทย กรุ๊ป ส่วน ท่างดร.สุธี จะเข้ามาดูงานด้านโอปอเรชั่นเป็นหลัก และรายงานขึ้นมาโดยตรงต่อตนเอง

นายสาระ กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมาเป็นเวลากว่า 17 ปี ที่ได้นั่งควบ 2 ตำแหน่ง ทั้งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ โดยก้าวข้ามความท้าทายมากมาย และพัฒนาองค์กรให้เติบโตจนเป็นที่รู้จักในวงกว้าง แต่วันนี้เมื่อโลกเปลี่ยนสู่ดิจิทัล จึงเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการหาผู้บริหารคนใหม่มาสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เข้ากับยุคสมัย พร้อมกับการสร้าง “S Curve” ใหม่ๆ ให้สอดรับกับเทรนด์ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น

“ผมมองว่าบนโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันนี้ มันคือโอกาสมากกว่าวิกฤติในการจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ องค์กรจึงจำเป็นต้องดึงคนรุ่นใหม่ๆ เข้ามาเสริมทัพรวมพลัง เพื่อขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวเดินต่อไปอย่างมั่นคงและแข็งแกร่ง ผ่านการสร้าง S Curve ทางธุรกิจ”นายสาระกล่าว

นายสาระยังกล่าวเปิดเผยต่อไปอีกว่า ในส่วนของการสร้าง S Curve ใหม่ เป้าหมายหนึ่งในนั้นก็ เพื่อรองรับสังคมผู้สูงวัยที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย เนื่องจากสังคมคนไทยจะมีอายุยืนยาวขึ้น แต่อาจมีเงินออมไม่เพียงพอที่จะอยู่อย่างสุขสบายในชีวิตหลังเกษียณ ฉะนั้น “แบบประกันบำนาญ” จะเข้ามาตอบโจทย์สร้างหลักประกันที่ดีให้กับผู้สูงวัย โดยจะต้องนำเทคโนโลยี และปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้ามาร่วมดำเนินการสนับสนุนด้วย

ด้าน ดร.สุธี โมกขะเวส กรรมการผู้จัดการคนใหม่ บมจ.เมืองไทยประกันชีวิต กล่าวว่า แผนและกลยุทธ์ในการขับเคลื่อนธุรกิจ คือ การนำเทคโนโลยีเข้ามาร่วมสนับสนุน ผ่านการทำ Data Digital เพื่อขยายไปสู่ธุรกิจใหม่ที่มีความเชื่อมโยงกับธุรกิจประกันภัย โดยไม่มีการลดจำนวนพนักงาน แต่จะพัฒนาบุคลากรที่มีอยู่ให้ทำหน้าที่ได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

“ขณะนี้ได้มีการจัดตั้ง บริษัท ไอเจ็น จำกัด เพื่อให้เป็นบริษัทที่ดำเนินการพัฒนาด้านเทคโนโลยี ในการสนับสนุนธุรกิจของเครือเมืองไทยกรุ๊ป โดย Data Digital ที่พัฒนาขึ้นมา นอกจากจะมาช่วยแก้ปัญหาด้านต้นทุนโปรดักต์ เพื่อให้เข้าถึงประชาชนผู้มีรายได้น้อยแล้ว ยังนำมาทำการออกแบบกรมธรรม์ใหม่ๆเพื่อรับประกันคนที่มีโรค Product Un-Insure ได้อีกด้วย รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการลงทุนให้ได้ผลตอบแทนมากที่สุด”ดร.สุธี กล่าว

ดร.สุธี ยังได้กล่าวในตอนท้ายว่า ภายใต้การปฎิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 การจะขับเคลื่อนธุรกิจให้ไปได้ดี จะต้องมีเทคโนโลยี และปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้ามาร่วมสนับสนุนด้วย เพื่อพัฒนา Data ให้เข้าถึงกลุ่มคนทุกระดับ และนำไปสู่การลดไซส์กรมธรรม์ให้เข้าถึงกลุ่มคนที่มีรายได้น้อย

สำหรับ ประวัติ ดร.สุธี โมกขะเวส อายุ 46 ปี จบการศึกษา Ph.D Applied Mathematical Finance, Imperial College, London และ MSci. Mathematics, Imperial College, London ประวัติฝึกอบรมหลักสูตร วิทยาการประกันภัยระดับสูง (วปส.) รุ่นที่ 2, หลักสูตร DCP 230, หลักสูตร วิทยาการตลาดทุน (วตท.) รุ่นที่ 24, หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการค้าและการพาณิชย์ 11 (TEPCoT), หลักสูตร Leadership Communication

โดยมีประสบการณ์ทำงานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันดังนี้

2563– ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัทและกรรมการตรวจสอบ บริษัท เคซีอี อีเลคทรอนิคส์ จำกัด (มหาชน)

2562 – ปัจจุบัน กรรมการบริษัท บริษัท ไอเจ็น จำกัด

2560 – ปัจจุบัน กรรมการศูนย์ความเป็นเลิศด้านคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

2560 – ปัจจุบัน กรรมการบริษัท/ กรรมการอำนวยการบริหาร/ กรรมการด้านการลงทุน บริษัท ฟูเซีย เวนเจอร์แคปีทัล จำกัด

2559 – ปัจจุบัน กรรมการบริษัท/กรรมการบริหารความเสี่ยงองค์กร/กรรมการด้านการลงทุน บริษัท เอสที-เมืองไทย ประกันภัย จำกัด (สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว)

2559 – ปัจจุบัน กรรมการบริษัท(กรรมการอิสระ) /กรรมการบริหารความเสี่ยงองค์กร/กรรมการด้านการลงทุน บริษัท ไทยรีประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)

2552 – ปัจจุบัน ที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการ/ กรรมการบริษัท/ กรรมการอำนวยการบริหาร/ คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงองค์กร/ คณะกรรมการลงทุน/คณะอนุกรรมการพิจารณาให้เช่าทรัพย์สิน บริษัท ภัทรลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน)

2549 – ปัจจุบัน ที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการ/ คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงองค์กร บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน)

2549 – ปัจจุบัน ที่ปรึกษาความเสี่ยงด้านตลาดและสภาพคล่อง/ คณะทำงาน securitization/ คณะทำงาน Mortgage Insurance/ คณะทำงาน ALM System Implementation ธนาคารอาคารสงเคราะห์

2546 – ปัจจุบัน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานยุทธศาสตร์องค์กร สายงานบริหารความเสี่ยงองค์กรและสายงาน Transformation/ เลขานุการคณะอำนวยการบริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 1,263,536