รมว.พม.ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของ กคช.

พร้อมมอบนโยบายการขับเคลื่อนที่อยู่อาศัย

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม2560พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของการเคหะแห่งชาติ พร้อมมอบนโยบายการขับเคลื่อนที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย โดยมี นายไมตรี อินทุสุต ประธานกรรมการการเคหะแห่ชาติคณะกรรมการการเคหะแห่งชาติ ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ และคณะผู้บริหาร ให้การต้อนรับณ ห้องวทัญญู ณ ถลาง สำนักงานใหญ่ การเคหะแห่งชาติ แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ

พลเอกอนันตพร กล่าวว่า ตนได้มาตรวจเยี่ยมการเคหะแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยมีภารกิจหลักในการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับประชาชนผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลางได้มีที่อยู่อาศัย พร้อมด้วยระบบสาธารณูปโภค สาธารณูปการ และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันรวมทั้งยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยให้ดีขึ้น ทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ผู้ที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ดำเนินงานภายใต้วิสัยทัศน์ “เป็นองค์กรหลักด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัย ชุมชนและเมือง เพื่อความมั่นคงและยั่งยืนของสังคมไทย” โดยมีอัตรากำลังขับเคลื่อนงานรวมทั้งสิ้น 2,218 คน ซึ่งมีหน่วยงานในสังกัด 22 ฝ่าย 2 ศูนย์ 2 สำนัก และ 1 คณะ

พลเอก อนันตพร กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันการเคหะแห่งชาติขับเคลื่อนภารกิจการพัฒนาที่อยู่อาศัยภายใต้แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัย 10 ปี (พ.ศ.2559 - 2568)และแผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัยระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560 - 2579)โดยมีแผนงานการพัฒนาที่อยู่อาศัยระยะ 5 ปี (พ.ศ.2561 - 2565) ของการเคหะแห่งชาติ ประกอบด้วย 1)แผนยกระดับคุณภาพชีวิต (เช่า) ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่ยังไม่สามารถรับภาระที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองได้ โดยจัดสร้างโครงการอาคารเช่ารองรับ จำนวน 77,958 หน่วย 2) แผนเสริมสร้างความมั่นคง

ด้านการอยู่อาศัย (เช่าซื้อ) ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลาง นักศึกษาจบใหม่ และครอบครัวขยาย ได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง โดยจัดทำโครงการในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และภูมิภาคทั่วประเทศ จำนวน 94,000 หน่วย3)แผนพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับข้าราชการ สร้างความมั่นคงด้านการอยู่อาศัยให้กับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ชั้นผู้น้อยในสังกัดหน่วยงานของรัฐ จำนวน 37,500 หน่วย 4) แผนความร่วมมือกับภาคเอกชนในการพัฒนาที่อยู่อาศัย (บ้านประชารัฐ) เป็นการร่วมมือกับภาคเอกชนในการพัฒนาที่อยู่อาศัย จำนวน 150,000 หน่วย ซึ่งดำเนินการโดยกระทรวงการคลังผ่านมาตรการสนับสนุนด้านต่างๆ และการเคหะแห่งชาติเป็นผู้สนับสนุนการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้อง

Visitors: 1,263,566