เด็ก Gen ใหม่ เข้าใจได้ไม่ยาก

ด้วยการเติบโตมาในยุคที่แตกต่างบางครั้งอาจทำให้เกิดช่องว่างระหว่างวัย อุทยานการเรียนรู้ TK park ชวนคุณพ่อคุณแม่มาเติมเต็มช่องว่างระหว่างวัย ทำความเข้าใจเด็กยุคใหม่ กับกิจกรรมFamily Talks ตอน "เด็ก Gen ใหม่ เข้าใจได้ไม่ยาก" ข้อคิดดีดีจากแขกรับเชิญพิเศษ แพทย์หญิงจิราภรณ์อรุณากูร หรือคุณหมอโอ๋ ผู้เขียนหนังสือ "เลี้ยงบวก ลูกบวก" และแอดมินเพจ“เลี้ยงลูกนอกบ้าน”ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นสร้างความเข้าใจว่าเด็กยุคใหม่มีพฤติกรรมการแสดงออกต้องการอะไร เราจะสื่อสารกันอย่างมีความสุขได้อย่างไร

คุณหมอโอ๋กล่าวว่า เด็กยุค GenZคือคนที่เกิดหลังจากปี พ.ศ. 2538 เป็นต้นมา เด็กยุคนี้จะเป็นเด็กที่มีคาแรคเตอร์เป็นของตนเอง โตมาในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างไปจากยุคคุณพ่อคุณแม่ เด็ก GenZจะมีความคิดสร้างสรรค์สูง ฉลาด โลกของเขาไม่ใช่การถูกสอนจากผู้ใหญ่ ความรู้ของพวกเขาหาง่ายผ่านสื่ออินเทอร์เน็ต โซเชียล และเทคโนโลยีต่างๆ สังเกตว่าเด็กยุคนี้จะตั้งคำถาม รู้จักโต้แย้งคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งถือเป็นการพัฒนาในทางที่ดี ขณะเดียวกันพวกเขาโตมากับความสะดวกสบาย ไม่เคยต้องอดทนและรอคอยกับอะไร อะไรที่ต้องใช้เวลาเด็กยุค GenZจะทนไม่ได้

“ดังนั้นเมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป พ่อแม่ต้องเข้าใจการเปลี่ยนแปลง วิธีการเลี้ยงลูกก็ต้องปรับเปลี่ยนให้เป็น “การเลี้ยงดูเชิงบวก” เมื่อก่อนการเลี้ยงดูในบ้านเรา ส่วนใหญ่จะใช้อำนาจใช้ความรุนแรงเข้าไปจัดการปัญหาของเด็ก เด็กจะมีความรู้สึกกลัวคุณพ่อคุณแม่ ความสัมพันธ์ในครอบครัวจึงถูกทำลาย วิธีการเลี้ยงลูกเชิงบวกจึงเป็นหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องมีส่วนช่วยส่งเสริมในจุดบวกของเขา ฝึกชวนคิดให้เยอะคุณพ่อคุณแม่ควรใช้วิธีการตั้งคำถามมากกว่าการทำโทษ เช่น ถ้าลูกทำน้ำหก ไม่ใช่ตีเขา เราควรถามลูกว่า ทำอย่างไรดีล่ะลูก? ให้เขาคิดเองว่าน้ำหกก็ควรเอาผ้ามาเช็ด ข้อคิดดีดีที่คุณหมอแนะนำอีกหนึ่งอย่างคือ อย่าเลี้ยงลูกด้วยการปกป้อง ต้องให้ลูกเรียนรู้ด้วยตัวเอง ให้เขายอมรับผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น”

นอกจากนี้คุณหมอโอ๋ยังได้แบ่งปันเทคนิคการเลี้ยงลูกด้วยแนวคิด5L เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่ได้เรียนรู้และเข้าใจการเลี้ยงดูลูกหลานให้เหมาะสมกับครอบครัวโดย
L ตัวแรกคือ Love ความรักความเข้าใจ การใสใจ การมีเวลาคุณภาพกับลูกคือ การมีปฏิสัมพันธ์เชิงบวกกับลูก เล่นกับเขา ให้เขารู้สึกว่าเขามีตัวตน ให้เขามีความหมาย เป็นที่รักของพ่อแม่ มีสายสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว
L ตัวที่สอง Learn การเรียนรู้ เด็กจะมีพัฒนาการที่ดีในช่วง 6-7 ปีแรกของชีวิต มีต้นทุนการเรียนรู้ที่ดี มีเซลประสาทที่ดี การเรียนรู้ผ่านการเล่นจะทำให้พวกเขาเป็นเด็ก4Cได้แก่1) Critical thinking รู้จักการคิดเชิงวิเคราะห์ คิดเป็น 2) Creative มีความคิดสร้างสรรค์ 3) Co-operationsเรียนรู้การอยู่ร่วมกับผู้อื่น การทำงานเป็นทีม 4) Communications การสื่อสารหรือการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดี
L ตัวที่สาม Limit การฝึกวินัยเชิงบวก การเรียนรู้ด้วยเหตุผลต้องรู้จักบอกลูกว่าอะไรได้อะไรไม่ได้การทำให้ลูกอยู่ในกฎกติกาที่ตกลงร่วมกัน
L ตัวที่สี่ Let them grow การให้อิสรภาพฝึกให้ลูกเติบโตปล่อยให้เขาโตขึ้นในวิถีที่เขาเป็นตัวเองบางครั้งก็ต้องปล่อยให้ลูกเรียนรู้จากความผิดของตัวเอง
L ตัวสุดท้ายตัวที่ห้า Let it be การปล่อยวางอย่างเข้าใจ พ่อแม่ต้องบอกตัวเองไว้เสมอ ลูกไม่ใช่ของเราชีวิตเป็นของเขา พ่อแม่มีหน้าที่แค่คอยช่วยเหลือให้เขาเติบโตไม่ใช่ควบคุม

ท้ายที่สุดคุณหมอโอ๋ให้ข้อคิดว่า การเลี้ยงลูกยุคนี้คุณพ่อคุณแม่ควรสร้างความสัมพันธ์กับลูกเหมือนเพื่อน แต่ไม่ใช่เพื่อน ต้องสร้างให้ลูกศรัทธาและการเคารพในตัวพ่อแม่ แล้วลูกของคุณจะ “คุยด้วย-เข้าหา-ปรึกษา-หัวเราะ”การเลี้ยงลูกเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ และไม่มีวิธีการที่ตายตัว แนวคิดที่นำมาแบ่งปันนี้ ผลดีที่สุดควรเป็นการนำไป "ปรับใช้" ตาม "ธรรมชาตินิสัย" ของลูกและของพ่อแม่แต่ละครอบครัว และคุณเองก็จะเป็นพ่อและแม่ที่เลี้ยงลูกแบบ "มีความสุข"

Visitors: 1,263,560