[สกู๊ปพิเศษ] เพราะการวิ่ง ไม่ใช่แค่เรื่องสุขภาพ

สร้างสายใยในครอบครัว กับ “Run for Family”

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา การวิ่งกลายเป็นเทรนด์ของคนรักสุขภาพเพราะเป็น การออกกำลังกายที่ง่าย ไม่จำกัดเวลา ไม่จำกัดสถานที่ ไม่ต้องอาศัยอุปกรณ์มากมายเห็นได้ว่าการจัดงานวิ่งต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีกอรปกับความสำเร็จจากโครงการก้าวคนละก้าว เพื่อ11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ ของตูน บอดี้สแลม ที่สร้างปรากฏการณ์คนไทยทุกเพศทุกวัยพร้อมใจกันออกมาวิ่งโดยมีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนยื่นมือให้การสนับสนุนยิ่งกระตุ้นให้การวิ่งกลายเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยม ไปโดยปริยาย

การวิ่ง แม้จะเป็นกิจกรรมที่ทำได้ง่าย แต่ถ้าขาดทักษะและความเข้าใจในธรรมชาติของร่างกาย ก็อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ นอกจากนี้การวิ่งอาจไม่ใช่กีฬาที่เหมาะสมกับทุกคน เช่น บุคคลที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน ผู้ที่มีโรคประจำตัว ฯลฯ จึงควรได้รับการตรวจความพร้อมของร่างกายโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ก่อนเริ่มต้นวิ่งหรือออกกำลังกายใดๆ

ข้อมูลจาก www.thaiheath.or.th ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. โดยนายแพทย์ภัทรภณ อติเมธิน ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิ่งและอาการบาดเจ็บจากการวิ่ง แนะนำว่า การวิ่งเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและจิตใจ แต่ควรทำอย่างใจเย็น ไม่ต้องเร่ง หรือวิ่งให้เร็วตามใคร ควรกำหนดการวิ่งให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายของตนเอง ควรกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจนว่าจะวิ่งเพื่อสุขภาพหรือวิ่งเพื่อการแข่งขัน แล้วกำหนดแผนการซ้อมให้เหมาะสม จากนั้นให้หมั่นฝึกซ้อม และทำอย่างต่อเนื่องแบบค่อยเป็นค่อยไป ก็จะช่วยให้การวิ่งมีการพัฒนา สามารถวิ่งได้ตามเป้าหมาย และสำคัญที่สุดคือ ไม่มีอาการบาดเจ็บมารบกวน

ช่วงเดือนเมษายนนี้ มีกิจกรรมวิ่งงานหนึ่งที่น่าสนใจมาก นั่นคือกิจกรรมวิ่งการกุศล “Run for Family” จัดโดย บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ที่มุ่งส่งเสริมสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดีให้กับคนในสังคมร่วมกับแฟนเพจThaiRunเพจยอดนิยมสำหรับนักวิ่ง เชิญชวนทุกคนในครอบครัวออกมาวิ่งเพื่อสุขภาพ ในลักษณะ Virtual Run ซึ่งเป็นการวิ่งรูปแบบใหม่ ที่ผู้วิ่งเป็นผู้กำหนดระยะทาง สถานที่ และเวลาได้เอง แต่ต้องวิ่งให้จบภายใน 1 วัน ซึ่งกิจกรรมนี้กำหนดช่วงเวลาการวิ่งขนานไปกับงาน London Marathon 2018 หนึ่งในงานวิ่งมาราธอนระดับโลกที่เหล่านักวิ่งอยากไปร่วมวิ่งด้วยสักครั้งในชีวิต

ขณะเดียวกัน ผู้สมัครวิ่ง “Run for Family” ทุกคนจะได้เป็นส่วนหนึ่งของการเป็น “ผู้ให้” เพราะทันทีที่การสมัครวิ่ง จะได้ร่วมบริจาคเงินจำนวน 100 บาท ให้แก่มูลนิธิหนึ่งคนให้ หลายคนรับ เพื่อนำไปเป็นค่าใช้จ่ายผ่าตัดต้อกระจกแก่ผู้ป่วยสูงวัยที่ยากไร้ ในโครงการ “มองโลกใส แม้วัยสูง” และเมื่อนักวิ่งปฏิบัติภารกิจวิ่งสำเร็จตามเป้าหมายแล้วให้แชร์ผลการวิ่งด้วย Application แสดงผลบนสมาร์ทโฟนหรือนาฬิกาวิ่งไปยัง Facebook Fanpage ‘ThaiRunฮับความสุขนักวิ่ง’ทุก1 กิโลเมตรที่ทุกคนวิ่งสะสมรวมกัน ไทยประกันชีวิตจะเปลี่ยนเป็นเงินบริจาคเพิ่มให้กับมูลนิธิฯ1 บาทอีกด้วย

นายอังกูร ศรีกัลยาณบุตร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ และ Chief Marketing Officerบริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน)ในฐานะประธานอนุกรรมการฝ่ายจัดหารายได้ มูลนิธิหนึ่งคนให้ หลายคนรับ กล่าวว่า“Run for Family” เป็นการจัดงานวิ่งรูปแบบใหม่ ที่แตกต่างจากรายการวิ่งอื่นๆ โดยนักวิ่งกำหนดเป้าหมายการวิ่งได้เองและสามารถวิ่งไปพร้อมกันได้ทั้งครอบครัว ซึ่งจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจในการออกกำลังกาย อันเป็นจุดเริ่มต้นของการมีสุขภาพที่แข็งแรง และเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีภายในครอบครัว รวมถึงได้สร้างคุณค่าในการใช้ชีวิตด้วยการแบ่งปันความสุขจากการวิ่ง ให้เป็นเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานของบริษัทฯ ที่มุ่งส่งเสริมการใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า”

จากปรากฏการณ์การวิ่งที่เกิดขึ้น สะท้อนให้เห็นว่ากิจกรรมประเภทกีฬาที่เกิดขึ้นไม่ได้จำกัดกรอบความสำคัญแค่เรื่องสุขภาพหรือการออกกำลังกายอีกต่อไป แต่ยังเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์สังคมในเวลาเดียวกัน และโดยเฉพาะในยุคดิจิตัล การวิ่งยังเป็นเครือข่ายเชื่อมโยงความร่วมมือไปยังภาคธุรกิจและสังคมที่น่าจับตาอีกด้วย

Visitors: 1,263,540