เบี้ยประกันชีวิตรับสิ้นเดือนสิงหาคม ปี 61 เติบโต 5.28%

นายพิชา สิริโยธิน ผู้อำนวยการบริหารสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่าเบี้ยประกันชีวิตรับรวม ณ สิ้นเดือนสิงหาคม 2561 มีทั้งสิ้น 410,298.25ล้านบาท และมีอัตราการเติบโต5.28% โดยแยกเป็นเบี้ยประกันชีวิตรับรายใหม่จำนวน 117,503.76 ล้านบาท มีอัตราการเติบโต8.76% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาซึ่งเบี้ยฯรับรายใหม่ประกอบด้วย (1) เบี้ยประกันชีวิตรับปีแรกจำนวน 60,952.11 ล้านบาท และ (2) เบี้ยประกันชีวิตรับจ่ายครั้งเดียวจำนวน 56,551.65 ล้านบาทสำหรับเบี้ยประกันชีวิตรับปีต่อไปจำนวน 292,794.49 ล้านบาท มีอัตราการเติบโต 3.94%โดยมีอัตราความคงอยู่เท่ากับ84%

ผู้อำนวยการบริหารสมาคมกล่าวเพิ่มเติมว่า เบี้ยประกันชีวิตรับรายใหม่ที่มีจำนวน117,503.76ล้านบาทคิดเป็นอัตราการเเติบโตเท่ากับ 8.76% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมานั้น แสดงถึงการที่ประชาชนให้ความสำคัญในการทำประกันชีวิตมากขึ้นอย่างไรก็ตามประชาชนควรตรวจสอบรายละเอียดต่างๆ ก่อนและหลังการทำประกันชีวิตให้ตรงตามความต้องการของตนเอง ทั้งนี้ เพื่อป้องกันปัญหาการฉ้อฉลประกันภัยของตัวแทนฯ ที่อาจจะเกิดขึ้น โดยส่งผลให้ผู้เอาประกันภัยเสียประโยชน์ได้ผู้อำนวยการบริหารสมาคมเสนอข้อควรปฏิบัติแก่ประชาชนที่ทำประกันชีวิตหรือสนใจทำประกันชีวิตดังนี้

1.กรณีเลือกซื้อประกันชีวิตผ่านช่องทางนายหน้าหรือตัวแทนประกันชีวิตควรเลือกทำประกันกับนายหน้าหรือตัวแทนประกันชีวิตที่มีใบอนุญาตซึ่งสามารถตรวจสอบข้อมูลได้จากเว็บไซต์ของสำนักงานคปภ.
2.ต้องศึกษาหน้าที่ ความคุ้มครองผลประโยชน์และข้อยกเว้นจากกรมธรรม์ประกันภัยก่อนตัดสินใจซื้อด้วยตนเองซึ่งหากไม่เข้าใจในรายละเอียดสามารถสอบถามข้อมูลได้จากบริษัทโดยตรง
3.ระบุข้อมูลที่เป็นจริงด้วยตนเองและไม่ปกปิดข้อมูลในใบคำขอเอาประกันภัย
4.ขอใบเสร็จรับเงินชั่วคราวกรณีจ่ายผ่านตัวแทนหรือนายหน้า
5.เมื่อได้รับกรมธรรม์ประกันภัยจากบริษัทแล้ว ต้องตรวจสอบความถูกต้องของกรมธรรม์ฯหากกรมธรรม์ฯ ไม่ถูกต้องตามที่ต้องการต้องแจ้งบริษัทและสามารถยกเลิกกรมธรรม์ฯ ได้ภายในเวลา15วันนับจากวันที่ได้รับกรมธรรม์ฯ
6.ศึกษาข้อมูลให้รอบคอบเมื่อผู้ขายแนะนำให้สละกรมธรรม์ประกันภัยโดยอ้างว่าจะได้สิทธิประโยชน์มากกว่าเมื่อทำกรมธรรม์ประกันภัยใหม่

ผู้อำนวยการบริหารสมาคมกล่าวโดยสรุปว่าสิ่งสำคัญที่ประชาชนที่สนใจทำประกันชีวิตหรือทำประกันชีวิตไปแล้วต้องทำคือ “ศึกษาข้อมูลในกรมธรรม์และตรวจสอบข้อมูลในทุกขั้นตอน”เพื่อจะได้ไม่เสียผลประโยชน์จากการทำประกันชีวิต


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 1,263,487