กลุ่มบริษัทเอไอเอ ประกาศผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในครึ่งปีแรกของปี 2560

ด้วยมูลค่าธุรกิจใหม่เพิ่มขึ้นร้อยละ 42 โดยคำนวณจากอัตราแลกเปลี่ยนคงที่
กำไรจากการดำเนินงานเติบโตร้อยละ 16 และเงินปันผลระหว่างกาลเพิ่มขึ้นร้อยละ 17

ฮ่องกง, คณะกรรมการกลุ่มบริษัทเอไอเอ จำกัด (รหัสตลาดหลักทรัพย์: 1299) ประกาศผลประกอบการรวมระดับกลุ่ม ประจำครึ่งปี สิ้นสุด ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2560 ซึ่งมีจุดเด่นผลการดำเนินงานโดยคำนวณจากอัตราแลกเปลี่ยนคงที่ดังนี้

มูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB) เติบโตอย่างโดดเด่น
* มูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB) เติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 42 เป็น 1,753 ล้านเหรียญสหรัฐ
* เบี้ยประกันภัยใหม่รับปีแรก (ANP) เพิ่มขึ้นร้อยละ 37 เป็น 3,196 ล้านเหรียญสหรัฐ
* อัตรากำไรของมูลค่าธุรกิจใหม่ (VONB margin) เพิ่มขึ้น 1.8 จุดต่อหุ้น คิดเป็นร้อยละ 54.2

การเติบโตของผลกำไรจากการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง
* กำไรจากการดำเนินงานหลังหักภาษีตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินระหว่างประเทศ (IFRS) เพิ่มขึ้นร้อยละ 16 คิดเป็นมูลค่า 2,262 ล้านเหรียญสหรัฐ
* กำไรจากการดำเนินงานตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินระหว่างประเทศ (IFRS) ต่อหุ้น เพิ่มขึ้นร้อยละ 16 คิดเป็นมูลค่า 18.87 เซ็นต์สหรัฐ
* มูลค่าธุรกิจในส่วนกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 21 คิดเป็นมูลค่า 3,456 ล้านเหรียญสหรัฐ
* ผลตอบแทนจากการดำเนินงานต่อมูลค่าธุรกิจ มีอัตราส่วนเพิ่มขึ้นร้อยละ 17.1

สถานะเงินสดหมุนเวียนมีจำนวนมากและสถานะเงินทุนที่มั่นคง
* มีเงินสดสำรองสำหรับใช้จ่ายเป็นมูลค่า 2,307 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 13
* มีเงินสำรองสำหรับใช้จ่ายได้อย่างอิสระ มูลค่า 11,000 ล้านเหรียญสหรัฐ
* มูลค่าหุ้นตามมูลค่าธุรกิจคิดเป็น 47,800 ล้านเหรียญสหรัฐ และมูลค่าธุรกิจคิดเป็น 46,300 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 4,200 ล้านเหรียญสหรัฐในครึ่งปีแรก
* อัตราส่วนของการดำรงเงินกองทุนตามพระราชบัญญัติบริษัทประกันชีวิตฮ่องกงของเอไอเอ เพิ่มขึ้นร้อยละ 427
มูลค่าเงินปันผลจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นอย่างมาก
* เงินปันผลในครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้นร้อยละ 17 คิดเป็นมูลค่า 25.62 เซ็นต์ฮ่องกงต่อหุ้น

มร. อึง เค็ง ฮุย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัทเอไอเอ เปิดเผยว่า “เอไอเอยังคงมีผลการดำเนินงานที่ยอดเยี่ยมในครึ่งปีแรกของปี 2560 โดยมีอัตราการเติบโตของมูลค่าธุรกิจใหม่สูงถึงร้อยละ 42 หรือคิดเป็น 1,753 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งผลการดำเนินงานที่ดีนั้น มาจากระเบียบวินัยทางด้านการเงินของบริษัท รวมถึงคำมั่นสัญญาที่จะส่งมอบการดำเนินงานที่มีคุณภาพยอดเยี่ยม และมีการเติบโตอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ เรายังสามารถบรรลุผลสำเร็จในส่วนของอัตรากำไรจากการดำเนินงานตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินระหว่างประเทศ (IFRS) ที่เพิ่มสูงขึ้น และมีเงินสดสำรองสำหรับใช้จ่ายเป็นมูลค่าที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ผลการดำเนินงานของเราสะท้อนอย่างชัดเจนถึงความแข็งแกร่งของธุรกิจในกลุ่มบริษัทเอไอเอ และความสำเร็จของกลยุทธ์การดำเนินงาน”

“คณะกรรมการยังได้เปิดเผยถึงมูลค่าเงินปันผลระหว่างกาลในปี 2560 ว่ามีอัตราเพิ่มขึ้นร้อยละ 17 ซึ่งแสดงถึงผลการดำเนินงานด้านการเงินที่เยี่ยมยอดในครึ่งปีแรก รวมไปถึงความเชื่อมั่นจากภายนอกต่อกลุ่มบริษัทเอไอเอ”

“เอไอเอ มีข้อได้เปรียบด้านการแข่งขันในภูมิภาคเอเชียมาอย่างยาวนาน เรามีกลยุทธ์การดำเนินงานที่ชัดเจน ทำให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับโอกาสที่มีมากมายจากการเปลี่ยนแปลงของสังคม และการเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาค ผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเป็นผลลัพธ์โดยตรงจากการทำงานของทีมงานที่มีประสบการณ์สูง โดยมุ่งให้ความสำคัญกับกลยุทธ์การดำเนินงานเป็นอันดับแรก และเรายังคงไม่หยุดที่จะพัฒนาองค์กรและกลยุทธ์การดำเนินงานเพื่อให้มั่นใจได้ว่า เราจะสามารถครอบครองโอกาสที่มีอยู่มากในภูมิภาคนี้ได้ในอนาคต”

“สำหรับการแถลงผลการดำเนินงานครั้งนี้ เป็นครั้งแรกของผมหลังจากที่ได้เข้ามารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งผมรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่เรามีผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งเอไอเอเป็นบริษัทที่มีความโดดเด่นทั้งทางด้านบุคลากรที่เก่งระดับหัวกะทิและธุรกิจที่มีความแตกต่างและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ผมตั้งใจที่จะมองไปถึงอนาคตข้างหน้าด้วยความกระตือรือร้น และเห็นถึงศักยภาพที่เต็มเปี่ยมของเอไอเอในภูมิภาคเอเชีย และมุ่งมั่นที่จะส่งมอบคุณค่าที่ยั่งยืนให้กับลูกค้าและผู้ถือหุ้นของเรา”

Visitors: 1,263,501