กรุงศรี ออโต้ ถอด 3 รหัสลับ เข้าถึงใจ ตอบไลฟ์สไตล์ผู้ใช้รถ

เจาะข้อมูลเชิงลึก ร่วมสร้างบริการ ผนึกแพลตฟอร์มไร้รอยต่อ

กรุงเทพฯ, 13 ธันวาคม 2562 – “กรุงศรี ออโต้” ผู้นำธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ครบวงจร เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ชี้ภาพรวมตลาดสินเชื่อยานยนต์ปีหน้ายังคงทรงตัว แม้ยอดขายรถไม่หวือหวา ผู้ให้บริการสินเชื่อเตรียมงัดกลยุทธ์เพื่อ “เข้าถึงใจ” ลูกค้า พร้อมเผย 3 รหัสลับ “เข้าใจ – รู้ใจ – สร้างประตูใจ” ที่จะช่วยให้บริการสินเชื่อยานยนต์ตอบไลฟ์สไตล์ผู้ใช้รถในปัจจุบันและอนาคตได้อย่างแท้จริง

นายไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “การตอบโจทย์ลูกค้าอย่างตรงจุดเป็นหัวใจในการดำเนินธุรกิจของกรุงศรี ออโต้ มาโดยตลอด เราได้ริเริ่มวางกลยุทธ์เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า (Customer Experience) มาตั้งแต่ปี 2554 ก่อนยกระดับสู่การสร้างความผูกพัน (Customer Engagement) แต่วันนี้ความคาดหวังของผู้บริโภคเพิ่มสูงยิ่งขึ้น เราจึงต้องก้าวไปอีกขั้นด้วยการ ‘เข้าถึงใจ’ ลูกค้า (Customer Empathy) คือ คิด เห็น และรู้สึกในมุมมองของลูกค้า รวมถึงผู้ใช้รถทั่วไปให้ได้”

ในยุคที่การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว กรุงศรี ออโต้ มองว่า กลยุทธ์ 3 ด้าน ที่จะช่วยยกระดับบริการสินเชื่อยานยนต์ให้ตอบไลฟ์สไตล์ผู้ใช้รถได้ ได้แก่ เข้าใจลูกค้าด้วยข้อมูล รู้ใจลูกค้าด้วยบริการครบวงจรและสร้างประตูใจ เพื่อเข้าถึงบริการต่างๆ บนแพลตฟอร์มแบบไร้รอยต่อ

1. “เข้าใจลูกค้า” ด้วยข้อมูล (Connected Data)
ข้อมูลเชิงลึกเป็นเครื่องมืออันทรงพลังที่จะช่วยให้ธุรกิจเข้าใจความรู้สึกและคาดเดาความต้องการของลูกค้าได้อย่างแม่นยำ นวัตกรรมยานยนต์แห่งอนาคตอย่าง Connected Car จะกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้แบรนด์ต่างๆ เข้าถึงพฤติกรรมการใช้รถได้อย่างละเอียดยิ่งขึ้น จากวิจัยของ McKinsey คาดว่า 1 ใน 4 ของรถยนต์ทั่วโลกที่ผลิตในปี 2563 จะเชื่อมต่อกับระบบอินเทอร์เน็ตได้ เทคโนโลยีนี้ไม่เพียงแต่สร้างประสบการณ์การขับขี่ที่ราบรื่นขึ้น ด้วยระบบแจ้งข้อมูลจราจร คำนวณเส้นทาง และวินิจฉัยประสิทธิภาพเครื่องยนต์ แต่ยังเปิดโอกาสให้ธุรกิจต่างๆ นำเสนอบริการที่ตรงใจผู้ใช้รถขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นบริการนัดตรวจเช็กสภาพรถอัตโนมัติ จองร้านอาหาร ไปจนถึงคอนเทนต์เพื่อความบันเทิง

“กรุงศรี ออโต้ ได้เก็บและวิเคราะห์ข้อมูลการใช้งานแพลตฟอร์มเพื่อนำมาพัฒนาบริการให้ดีขึ้นตลอดเวลา ล่าสุด เราได้ปรับเปลี่ยนขั้นตอนการใช้บริการ กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท เพื่อลดอุปสรรคในการใช้งาน ให้ลูกค้าเช็กวงเงินประเมินสินเชื่อเบื้องต้นได้เองบนโมบายเว็บ โดยไม่ต้องใช้เอกสาร ส่งผลให้อัตราวัดประสิทธิภาพการขาย (Conversion Rate) เพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า ภายใน 3 สัปดาห์หลังเปิดตัว” นายไพโรจน์ กล่าวเสริม

2. “รู้ใจลูกค้า” ด้วยบริการครบวงจร (Collaborative Service Offerings)
ด้วยการแข่งขันที่รุนแรงในตลาด องค์กรทั้งเล็กและใหญ่ไม่สามารถทำงานคนเดียวได้อีกต่อไป การจับมือพันธมิตรได้เข้ามาเป็นหนึ่งกลยุทธ์สำคัญในการเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจ และเปิดโอกาสให้แต่ละแบรนด์นำจุดแข็งของตนมาร่วมกันสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ผู้ใช้รถ นายไพโรจน์ กล่าวว่า “เรามองหาโอกาสที่จะขยายบริการเพื่อตอบความต้องการผู้ใช้รถได้หลากหลายกลุ่มยิ่งขึ้นอยู่เสมอ กรุงศรี ออโต้ มีความเชี่ยวชาญด้านการเงิน ในขณะที่แบรนด์ผู้ผลิตและดีลเลอร์มีความแข็งแกร่งเรื่องรถ บริษัทค้าปลีกรู้ลึกถึงไลฟ์สไตล์ แน่นอนว่าหากเราทำงานร่วมกัน ย่อมสามารถมอบโซลูชันใหม่ๆ ที่ครบวงจรมากขึ้นได้”

“ในปีนี้ กรุงศรี ออโต้ โบรคเกอร์ ได้จับมือกับพันธมิตรบริษัทประกันชั้นนำ 12 ราย ในการนำเสนอบริการประกันภัยยานยนต์ดิจิทัลตามงบ ซึ่งประสบความสำเร็จในด้านการรับรู้เป็นอย่างมากด้วยยอดผู้เข้าชมกว่า 1.36 ล้านคนภายใน 5 เดือนแรกหลังเปิดตัว เราเชื่อว่าผลตอบรับนี้จะเป็นพื้นฐานที่ดีสำหรับการเติบโตของเราและพันธมิตรต่อไป”
3. “สร้างประตูใจ” เพื่อเข้าถึงบริการต่างๆ บนแพลตฟอร์มแบบไร้รอยต่อ (Co-creating Platform)

จากข้อมูลของ Boston Consulting Group คนกรุงเทพฯ ใช้ชีวิตอยู่บนท้องถนนเฉลี่ยถึง 1.5 ชั่วโมงต่อวัน ทำให้เวลาบนรถเป็นโอกาสทางธุรกิจที่ทุกแบรนด์พยายามจะช่วงชิง แต่การเข้าไปนั่งอยู่ในใจของผู้ใช้รถได้ต้องอาศัยแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพ “กลยุทธ์ในการสร้างประตูสู่ใจของลูกค้าแตกต่างกันไปตามแนวทางของแต่ละธุรกิจ กรุงศรี ออโต้ มองว่า เราต้องสร้างแพลตฟอร์มของตนเองขึ้นมาเพื่อเข้าถึงผู้ใช้รถได้โดยตรง แต่ในขณะเดียวกันแพลตฟอร์มนี้ต้องรวบรวมบริการหลากหลายเข้าไว้ด้วยกันในที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นบริการสินเชื่อยานยนต์ บริการด้านการใช้รถ และบริการด้านไลฟ์สไตล์ เพื่อให้ผู้ใช้รถได้ประสบการณ์ที่ง่ายและไร้รอยต่อ นี่จึงเป็นที่มาของ Krungsri Auto Ecosystem โมเดลธุรกิจใหม่ที่พร้อมเผยโฉมในปีหน้านี้” นายไพโรจน์ กล่าว

“จากการดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงลูกค้าเป็นหัวใจสำคัญ เราเชื่อว่าการมองลูกค้าในฐานะผู้ซื้อรถและผู้เช่าซื้อรถไม่เพียงพออีกต่อไป แต่เราต้องเข้าใจลูกค้าในบทบาทของผู้ใช้รถ และพาตัวเองไปอยู่ในทุกจังหวะชีวิตของพวกเขาได้ เราเชื่อว่า Customer Empathy จะเป็นหนึ่งในแนวทางการทำงานที่ทำให้เราบรรลุเป้าหมายนั้น รวมถึงขับเคลื่อนให้ธุรกิจของกรุงศรี ออโต้ เติบโตต่อไปอย่างมั่นคง” นายไพโรจน์ กล่าวทิ้งท้าย


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 1,262,751