ฮอนด้าจัดเวิร์คช็อป “คิด(ส์) กระหึ่มนา จินตนาการวิถีไทย”

นำ 30 นักคิดรุ่นจิ๋ว เรียนรู้กับธรรมชาติและสัมผัสวิถีชีวิตไทยพื้นบ้าน
ก่อนแข่งขันรอบสุดท้ายในโครงการ “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2018”

บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด จัดกิจกรรมเวิร์คช็อป "Honda Super Idea...Super Camp 2018:คิด(ส์) กระหึ่มนา จินตนาการวิถีไทย" เพื่อให้เยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกในโครงการ "ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2018"จำนวน 30 คน ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์สุดสร้างสรรค์ ในบรรยากาศความเป็นอยู่แบบวิถีไทย และเตรียมความพร้อมสร้างสรรค์ผลงานสิ่งประดิษฐ์ เพื่อนำเสนอในการแข่งขันรอบ6 คนสุดท้าย

นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้าออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ฮอนด้าจัดโครงการ ‘ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ (Honda Super Idea Contest)’ ขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 14 เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ และสร้างแรงบันดาลใจในการสานต่อความฝันของตนเองให้เป็นจริง สำหรับปีนี้เป็นครั้งแรกที่ฮอนด้านำน้องๆ ผู้เข้ารอบทั้ง 30 คน มาเข้าค่ายกิจกรรมเวิร์คช็อปแบบค้างคืน เพื่อให้ทุกคนได้สัมผัสกับประสบการณ์ในการใช้ชีวิตแบบวิถีไทยสมัยก่อน ในบรรยากาศท่ามกลางธรรมชาติ ควบคู่ไปกับการเรียนรู้ทักษะต่างๆผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ การนำวัสดุรอบตัวมาประยุกต์ใช้ให้เกิดเป็นสิ่งประดิษฐ์ การนำเสนอผลงาน และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับรุ่นพี่ที่เข้าร่วมการแข่งขันในปีที่ผ่านมาซึ่งทางฮอนด้าเชื่อว่าทุกกิจกรรมจะช่วยก่อให้เกิดประโยชน์ที่น้องๆสามารถนำไปต่อยอดในอนาคตได้อย่างแน่นอน”

ครูธานี หรือนายธานี หอมชื่นวิทยากรและเจ้าของศูนย์การเรียนรู้ “บ้านครูธานี” กล่าวว่า“การได้มาสัมผัสกับประสบการณ์ในแบบวิถีชีวิตไทยจะช่วยปลูกฝังการใช้ชีวิตอย่างพอเพียงให้กับเด็ก ได้เรียนรู้ถึงคุณค่าของสิ่งต่างๆรอบตัว เช่น การดำนา ทำให้เข้าใจความยากลำบากกว่าจะได้ข้าวสักเมล็ด และช่วยจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และเปิดโลกจินตนาการของเด็กผ่านการ‘ออกมาเล่น (Active Play)’ อย่างสร้างสรรค์และเกิดประโยชน์เพราะการเรียนที่สนุกที่สุด คือ การเล่น เด็กได้รับทั้งความสนุกสนานและเกิดการเรียนรู้โดยไม่รู้ตัว เช่น กิจกรรมประดิษฐ์ของเล่นจากกะลามะพร้าว การเรียนรู้เรื่องการหมุนของฟันเฟืองต่างๆหรือกิจกรรมกีฬาสีในบ่อโคลน ได้เรียนรู้เรื่องความสามัคคี จากการทำกิจกรรมเป็นทีมร่วมกับเพื่อนๆ”

น.ส.ธัญจิรา วิมลอนุพงษ์ หรือ “สายไหม” นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เจ้าของผลงาน “ทานตะวันตากผ้า” รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 จากโครงการ “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2009”เล่าถึงความประทับใจที่เคยประกวดโครงการนี้ว่า “วันนี้รู้สึกยินดีมาก ที่ได้กลับมาแบ่งปันประสบการณ์ แนวคิด และแรงบันดาลใจกับน้องๆ ซึ่งโครงการฯ นี้ ถือเป็นแรงบันดาลใจสำคัญ ที่ทำให้ตนเองค้นพบว่าอยากเป็นสถาปนิก จึงมุ่งมั่นทำตามความฝัน จนในปัจจุบันได้เข้ามาเรียนที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จึงอยากให้กำลังใจน้องๆทุกคน ให้มีความมุ่งมั่น ไม่ย่อท้อในการทำตามความฝันของตนเอง แล้ววันหนึ่งน้องๆก็จะประสบความสำเร็จตามที่ตั้งใจได้”

“น้องเอิร์ธ” เด็กชาย ฤทธากร ธนบูรณ์กิตติกุลนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศิรินุสรณ์วิทยา จังหวัดกรุงเทพฯ อายุ 10 ปี เจ้าของผลงาน “สายรัดข้อมืออัจฉริยะ” ผู้เข้าร่วมโครงการฯในปีนี้กล่าวว่า “รู้สึกภูมิใจที่ผลงานของตนเองผ่านการคัดเลือก และดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเวิร์คช็อปครั้งนี้ เพราะเป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่แปลกใหม่ ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ต่างไปจากการเรียนที่โรงเรียน มีกิจกรรมมากมายที่ให้ทั้งความสนุกและความรู้ และยังทำให้รู้สึกภูมิใจกับวิถีไทยของเรา ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ต่อยอดให้เกิดไอเดียสร้างสรรค์ได้มากมาย”

สำหรับโครงการ “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์” จัดขึ้นต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 เพื่อจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ และเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนมุ่งมั่นที่จะก้าวตามความฝันของตนเอง สำหรับปี พ.ศ.2561 เป็นปีที่ 14 ของโครงการฯ โดยในช่วงเดือนกรกฏาคม 2561 ที่ผ่านมา ฮอนด้าได้เปิดรับไอเดียสิ่งประดิษฐ์แห่งอนาคตที่แปลกใหม่ สร้างสรรค์ และเป็นประโยชน์ต่อสังคมในรูปแบบกระดาษจินตนาการ จากเยาวชนในระดับประถมศึกษาปีที่ 1-6 ทั่วประเทศ ซึ่งมีเยาวชนให้ความสนใจส่งผลงานเข้าร่วมกว่า 21,793 ผลงาน โดยทางคณะกรรมการโครงการฯได้คัดเลือกผู้ผ่านเข้ารอบจำนวน100 ผลงาน เพื่อนำเสนอผลงานจากกระดาษจินตนาการในรูปแบบคลิปวิดีโอ จากนั้นคัดเลือกเหลือเพียง 30 คน เพื่อร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อป ในการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่การแข่งขันรอบสุดท้าย เพื่อชิงรางวัลโล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมทุนการศึกษารวมมูลค่ากว่า 150,000 บาท และโอกาสเดินทางไปทัศนศึกษา พร้อมนำเสนอผลงานที่ประเทศญี่ปุ่น

สามารถติดตามการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศและให้กำลังใจน้องๆทั้ง 30 คน ในโครงการ “ฮอนด้า ซูเปอร์ ไอเดีย คอนเทสต์ 2018” ได้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม 2561 ที่www.facebook.com/hondasuperidea


ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 1,262,537