กสิกรไทยจับมือ 3 ฟินเทคโอนเงินต่างประเทศเข้าบัญชีกว่า 30 แบงก์ในไทย

สะดวก รวดเร็ว รู้วันรับเงิน และค่าธรรมเนียมแน่นอน

กสิกรไทยเปิดบริการรับโอนเงินจาก 4 ประเทศ ผ่าน 3 แอปฟินเทคชื่อดัง ชูจุดเด่นเลือกโอนเข้าบัญชีธนาคารในไทยได้กว่า 30 ธนาคาร รู้วันรับเงินที่แน่นอน ค่าโอนชัดเจน ได้รับเงินเต็มจำนวน คาดปีหน้ารับเงินโอนผ่านแอปจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 เท่า พร้อมเร่งพัฒนาให้การโอนเงินไปต่างประเทศผ่าน K PLUS ได้เป็นครั้งแรกของธนาคารไทยเพื่อรองรับธุรกรรมระหว่างประเทศยุคดิจิทัลที่กำลังเติบโตรวดเร็ว

นายศีลวัต สันติวิสัฎฐ์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันคนไทยมีการโอนเงินข้ามประเทศจำนวนมาก ทั้งโอนเงินเพื่อการค้า โอนเงินกลับบ้าน โอนเงินให้บุตรหลานที่ศึกษาอยู่ต่างประเทศ รวมถึงธุรกิจอีคอมเมิร์ช อย่างไรก็ตามที่ผ่านมามีข้อจำกัด คือ ไม่สามารถกำหนดวันรับเงินที่แน่นอนได้ ต้องเสียค่าธรรมเนียมโอนให้กับธนาคารต้นทางและธนาคารปลายทางยังหักค่าธรรมเนียมจากเงินโอนที่แตกต่างกัน ทำให้ผู้รับได้รับเงินไม่ครบจำนวนตามวงเงินที่โอน และต้องเสียเวลาสอบถามสถานะเงินโอนตลอดเวลาซึ่งอาจยุ่งยาก ทำให้ทั้งผู้โอนและผู้รับโอนไม่ได้รับความสะดวก

ธนาคารกสิกรไทยจึงได้ร่วมมือกับ 3 ฟินเทคชั้นนำผู้ให้บริการโอนเงินผ่านแอปพลิเคชั่นที่ทันสมัย คือ TransferTo, Instarem และ Currenxie เปิดให้บริการโอนเงินจากต้นทาง 4 ประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง และออสเตรเลียผ่านธนาคารกสิกรไทยไปเข้าบัญชีของผู้รับเงินที่ธนาคารต่าง ๆ กว่า 30 ธนาคารในประเทศไทย โดยบริการรับโอนเงินระหว่างประเทศผ่านฟินเทคนี้ ผู้โอนเงินสามารถทำรายการโอนผ่านแอปพลิเคชั่น พร้อมระบุวัน เวลา ที่ปลายทางจะได้รับเงิน อีกทั้งยังรู้ค่าธรรมเนียมการโอนที่แน่นอนทันที จึงมั่นใจได้ว่าผู้รับในไทยจะได้รับเงินเต็มจำนวนและตรงตามเวลาที่กำหนด โดยสามารถโอนเงินได้สูงสุดถึง 500,000 บาทต่อรายการ 

ปัจจุบันมีการโอนเงินรายย่อยขาเข้ามาในประเทศไทยโดยรวมประมาณ 3.8 ล้านรายการต่อปี คิดเป็นมูลค่าราว 1.5 ล้านล้านบาท เป็นการโอนผ่านธนาคารกสิกรไทย 620,000 รายการ มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 16% คิดเป็นมูลค่าการโอนประมาณ 250,000 ล้านบาทต่อปี และสัดส่วนการโอนเงินมาไทยที่โอนนอกระบบธนาคาร (มิใช่การโอนผิดกฎหมาย) ประมาณ 200,000 รายการ มูลค่ากว่า10,000 ล้านบาท ซึ่งธนาคารกสิกรไทยได้ทดลองเปิดให้บริการรับเงินโอนจากต่างประเทศผ่านฟินเทคมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2560 คาดว่าในสิ้นปีนี้จะมีลูกค้าใช้บริการประมาณ 20,000 รายการ และในปี 2561 ช่องทางการโอนเงินขาเข้าผ่านแอปพลิเคชั่นจะเติบโตมากกว่า 3 เท่า

นายศีลวัต กล่าวเสริมว่า การที่ธนาคารจับมือกับฟินเทคให้บริการโอนเงินข้ามประเทศจะเป็นแนวโน้มใหม่ของการให้บริการโอนเงินระหว่างประเทศที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้ามากยิ่งขึ้น ขณะนี้ธนาคารกสิกรไทยอยู่ระหว่างพัฒนาการโอนเงินระหว่างประเทศสำหรับลูกค้ารายย่อยให้สามารถตอบโจทย์บริการยุคดิจิทัลเพิ่มขึ้น โดยในต้นปี 2561 จะเป็นครั้งแรกที่ลูกค้าธนาคารของไทย สามารถทำรายการโอนเงินไปต่างประเทศด้วยตัวเองผ่านแอปพลิเคชั่น K PLUS ทางโทรศัพท์มือถือไปยังผู้รับเงินปลายทางกว่า 40 ประเทศทั่วโลก ได้แก่ จีน สหรัฐอเมริกา อังกฤษ สิงคโปร์ ฮ่องกง ออสเตรเลีย และกลุ่มสหภาพยุโรป โดยผู้โอนสามารถกำหนดวันรับเงิน และรู้ค่าธรรมเนียมการโอนที่แน่นอนได้ทันทีเช่นเดียวกัน ซึ่งจะเป็นการเปิดมิติใหม่ของการโอนเงินรายย่อยไปต่างประเทศซึ่งมีประมาณ8ล้านรายการต่อปีคิดเป็นมูลค่าการโอนมากกว่า 230,000 ล้านบาท

Visitors: 1,262,667